โปเกม่อนทุกตัวจะมีค่า Stat อยู่ 3 ค่า ได้แก่ Attack, Defense และ Stamina ซึ่งแต่ละค่าจะมี IV ที่แตกต่างกันหรือเหมือนกันก็ได้ แต่ถ้าอยากจะรู้เรื่องราวให้กระจ่าง ว่า Stat และ IV คืออะไร เราสามารถเข้าไปอ่านได้ที่นี่เลยจ้า Pokémon Go : ความหมายของ CP, IVs, วิธีใช้ฟังก์ชั่น Appraise
สิ่งที่น่าสนใจที่จะมาเล่าให้คุณผู้อ่านฟังในวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับกลไกในการ Spawn (การเกิดของโปเกม่อน) ที่วิจัยโดยชุมชน theSilphRoad และได้ถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว
โดยใจความสำคัญจะแยกเป็น 2 ช่วง คือช่วงก่อนและหลังการอัพเดท 0.39.0 for Android / 1.9.0 for iOS
รูปแบบการ Spawn ของโปเกม่อนกับมอนป่าที่เราจับได้ จะมีค่า IV ของ Attack ที่แปรผันตรงกับลำดับของมอนใน Pokedex (ลองเปิด Pokedex ดูแล้วจะเห็นว่ามอนตัวไหนลำดับเท่าไหร่) โดยจากภาพปลากรอบด้านซ้าย เราจะเห็นตารางของข้อมูลที่ผู้วิจัยได้ค้นคว้าไว้ แนวตั้งคือระดับ IV ของ Attack แนวนอนคือลำดับมอน
- มอนที่อยู่ในลำดับที่ 1 ของ Pokedex หรือ ฟุจิงิดาเนะ ที่เราจับได้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเจอตัวที่มีค่า IV ของ Attack เต็ม 15 (ในส่วนของผู้เขียนนี่ไม่เคยเจอเลยจ้า 555)
- ส่วนมอนที่อยู่ในลำดับที่ 133 ของ Pokedex หรือ อีวุย ที่เราจับได้ส่วนใหญ่จะเจอแต่ตัวที่มีค่า IV ของ Attack เต็ม 15 ทั้งนั้น (ในส่วนของผู้เขียนก็เป็นแบบนี้เลอ)
หวังว่าผู้เขียนคงอธิบายเข้าใจนะ 555+ ถ้าไม่เข้าใจหรือสงสัยในส่วนไหนคอมเม้นถามได้เลยนะครัช
รูปแบบการ Spawn ของโปเกม่อนกับมอนป่าที่เราจับได้ จะมีค่า IV ของ Attack ที่ไม่แปรผันตรงกับลำดับของมอนใน Pokedex อีกต่อไปแล้ว แต่จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบสุ่ม(อย่างที่มันควรจะเป็นแต่แรก) ผู้เขียนเข้าใจว่าคงเป็นบั๊กของนักพัฒนาเกม 555+ ดูที่ตารางด้านขวาของภาพปลากรอบ จะเห็นว่าระดับ IV ของ Attack ของมอนแต่ละลำดับ จะมีการสุ่มที่เท่าเทียมกัน
ประโยชน์จากการวิจัยครั้งนี้คือทำให้เรารู้ว่า ทีมนักพัฒนาเกมเค้าไม่ได้เอาแต่จะเพิ่มๆระบบใหม่เข้ามาอย่างเดียว แต่เค้าตั้งใจปรับปรุงของเดิมให้ดีขึ้นด้วย บั๊กเบิ๊กอะไรพวกนี้มันมีอยู่ทุกที่แหละ เราไม่มีทางหลีกเลี่ยงมันได้ สิ่งสำคัญคือเราควรจะหามันให้เจอแล้วแก้ไขให้มันเรียบร้อยซะ !
ที่มา : TheSilphRoad
© Poké Run Blog
สิ่งที่น่าสนใจที่จะมาเล่าให้คุณผู้อ่านฟังในวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับกลไกในการ Spawn (การเกิดของโปเกม่อน) ที่วิจัยโดยชุมชน theSilphRoad และได้ถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว
โดยใจความสำคัญจะแยกเป็น 2 ช่วง คือช่วงก่อนและหลังการอัพเดท 0.39.0 for Android / 1.9.0 for iOS
![]() |
คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่ |
ช่วงก่อนอัพเดท
รูปแบบการ Spawn ของโปเกม่อนกับมอนป่าที่เราจับได้ จะมีค่า IV ของ Attack ที่แปรผันตรงกับลำดับของมอนใน Pokedex (ลองเปิด Pokedex ดูแล้วจะเห็นว่ามอนตัวไหนลำดับเท่าไหร่) โดยจากภาพปลากรอบด้านซ้าย เราจะเห็นตารางของข้อมูลที่ผู้วิจัยได้ค้นคว้าไว้ แนวตั้งคือระดับ IV ของ Attack แนวนอนคือลำดับมอนสั้นๆคือ ลำดับของมอนใน Pokedex มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้มอนที่มีค่า IV ของ Attack สูง ยิ่งมากตาม
ยกตัวอย่างเช่น- มอนที่อยู่ในลำดับที่ 1 ของ Pokedex หรือ ฟุจิงิดาเนะ ที่เราจับได้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเจอตัวที่มีค่า IV ของ Attack เต็ม 15 (ในส่วนของผู้เขียนนี่ไม่เคยเจอเลยจ้า 555)
- ส่วนมอนที่อยู่ในลำดับที่ 133 ของ Pokedex หรือ อีวุย ที่เราจับได้ส่วนใหญ่จะเจอแต่ตัวที่มีค่า IV ของ Attack เต็ม 15 ทั้งนั้น (ในส่วนของผู้เขียนก็เป็นแบบนี้เลอ)
หวังว่าผู้เขียนคงอธิบายเข้าใจนะ 555+ ถ้าไม่เข้าใจหรือสงสัยในส่วนไหนคอมเม้นถามได้เลยนะครัช
ช่วงหลังอัพเดท
รูปแบบการ Spawn ของโปเกม่อนกับมอนป่าที่เราจับได้ จะมีค่า IV ของ Attack ที่ไม่แปรผันตรงกับลำดับของมอนใน Pokedex อีกต่อไปแล้ว แต่จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบสุ่ม(อย่างที่มันควรจะเป็นแต่แรก) ผู้เขียนเข้าใจว่าคงเป็นบั๊กของนักพัฒนาเกม 555+ ดูที่ตารางด้านขวาของภาพปลากรอบ จะเห็นว่าระดับ IV ของ Attack ของมอนแต่ละลำดับ จะมีการสุ่มที่เท่าเทียมกัน
สั้นๆคือ ลำดับของมอนใน Pokedex ไม่มีผลกับค่า IV ของ Attack ในตัวมอนอีกต่อไป เกิดความบาลานซ์ในเกมอย่างที่มันควรจะเป็น!
สุดท้ายเราได้ประโยชน์อะไรจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ?
ประโยชน์ที่เราได้รับจากการวิจัยครั้งนี้ทำให้เราพบว่าตัวเกมแม่งบั๊กเยอะจริงๆ 555+ ไม่ใช่ๆประโยชน์จากการวิจัยครั้งนี้คือทำให้เรารู้ว่า ทีมนักพัฒนาเกมเค้าไม่ได้เอาแต่จะเพิ่มๆระบบใหม่เข้ามาอย่างเดียว แต่เค้าตั้งใจปรับปรุงของเดิมให้ดีขึ้นด้วย บั๊กเบิ๊กอะไรพวกนี้มันมีอยู่ทุกที่แหละ เราไม่มีทางหลีกเลี่ยงมันได้ สิ่งสำคัญคือเราควรจะหามันให้เจอแล้วแก้ไขให้มันเรียบร้อยซะ !
ที่มา : TheSilphRoad
© Poké Run Blog